SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 7

บทที่ 7
ผลิตภัณฑ์ (Product)

    








1.  สินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Goods)
        1.สินค้าสะดวกซื้อ (Convenience Goods)  ซื้อน้อย, ราคาต่ำ, ซื้อได้บ่อย ๆ
                        1.1.1  สินค้าหลัก (Stable Goods)
                        1.1.สินค้าที่ซื้อฉับพลัน(Impulse Goods)  *  โดยไม่ตั้งใจ  *  เกิดจากการระลึกได้  *  เกิดจากการเสนอแนะ  *  ที่กำหนดเงื่อนไขไว้
                        1.1.3  สินค้าที่ซื้อในยามฉุกเฉิน (Emergency  Goods)

2.  สินค้าเปรียบเทียบซื้อ  (Shopping Goods)
     1.2.ที่เหมือนกัน (Homogeneous)
            1.2.ที่แตกต่างกัน (Heterogeneous)
  3.   สินค้าเจาะจงซื้อ (Specialty Goods)
  4.   สินค้าไม่แสวงซื้อ (Unsought Goods)
การวิเคราะห์วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
Product-Life Cycle
         5 steps: Development, Introduction, Growth, Maturity, Decline
         ผลิตภัณฑ์มีอายุจำกัด
         มียอดขายต่างกันในแต่ละขั้น
         มีการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนรวดเร็ว
         ในแต่ละขั้นต้องใช้กลยุทธ์ต่างกัน



















กลยุทธ์วิเคราะห์วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ของการตลาดธุรกิจ
Product-Life Cycle

         ขั้นแนะนำ: ต้องให้ความรู้ลูกค้าด้านผลิตภัณฑ์ ลูกค้าสัมพันธ์
         ขั้นเจริญเติบโต: พัฒนาสินค้า หากลุ่มลูกค้าเพิ่มใหม่และพัฒนาระบบการจัดจำหน่าย เริ่มลดราคาสินค้า
         ขั้นเติบโตเต็มที่: สร้างความต่าง หาตลาดใหม่ ลดกลยุทธ์การตลาดที่ไม่จำเป็น
เพื่อรักษากำไร
         ขั้นตกต่ำ: หาตลาดใหม่ พัฒนาผลิตภัณฑ์ ออกจากตลาด
          
บริการ (Service)
         หมายถึง การกระทำ หรือการปฏิบัติงาน ที่ฝ่ายหนึ่งนำเสนอให้กับอีกฝ่ายหนึ่ง
         องค์กรรัฐและNPO เป็นกลุ่มของงานบริการ
         บริการมีลักษณะที่สำคัญคือ ไม่มีตัวตน และไม่มีผลต่อความเป็นเจ้าของ
         อย่างไรก็ตาม ในการบริการ  อาจมีหรือไม่มีสินค้าที่มีตัวตน   ประกอบก็ได้


ลักษณะของการตลาดสำหรับบริการ
     ความไม่มีตัวตน (Intangibility)
     ความแยกจากกันไม่ได้ระหว่างผู้ให้และผู้รับบริการ (Inseparability)
     การเก็บรักษาไม่ได้ (Perishability)
     ความต้องการที่ไม่แน่นอน (Fluctuating Demand)
     ความแตกต่างของการบริการในแต่ละครั้ง (Variability)
การประเมินคุณภาพของบริการ
         Tangibles                     ลักษณะที่ปรากฏ
         Reliability                    ความสามารถในการให้บริการตามที่สัญญาไว้
         Responsiveness           ความเต็มใจช่วยเหลือและให้บริการในทันที
         Assurance                    ความรู้และทักษะในการบริการ
         Empathy                      การดูแลเอาใจใส่
         Credibility                   ความน่าเชื่อถือ




GAP ในการบริการ
1.  Gap ของความรู้ (Knowledge Gap)
2.  Gap ของมาตรฐาน (Standard Gap)
3.  Gap ของการส่งมอบ (Delivery Gap)
4.  Gap ของการสื่อสาร (Communication Gap)
5.  Gap ของการบริการ (Service Gap)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุป ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ

SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 1

SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 2