SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 4

บทที่ 4    
                                   การแบ่งส่วนตลาด
                             และการเลือกตลาดเป้าหมาย
                               ( การวิเคราะห์ผู้บริโภค )


การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation) หมายถึง กระบวนการ การแบ่งตลาดรวม เป็นตลาดย่อยๆ ซึ่งมีสมาชิก ที่มีลักษณะเหมือนกัน โดยเมื่อแบ่งเป็นส่วนย่อยแล้วจะเห็นความแตกต่างและความหมายในแต่ละส่วนย่อย




ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาดที่ดี
1. ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอ (Substantiality)
2. ต้องสามารถวัดค่าออกมาได้ (Measurability)
3. ต้องสามารถเข้าถึงตลาดได้ (Accessibility) 
4. ต้องมีการตอบสนอง (Responsiveness)
ประโยชน์ของ Segmentation
         ช่วยในการวิเคราะห์ตลาด (Market Analysis) ทำให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้น
         ช่วยในการเลือกตลาดที่เหมาะกับบริษัท (Market Selection)
         การจัดการทางการตลาด (Marketing Management) ช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาด และสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน
         ช่วยให้บริษัทกำหนดเป้าหมายและการลงทุนที่ชัดเจนได้



                      


ตัวแปรในการแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค
1. ตัวแปรทางประชากรศาสตร์ (Demographic variable)
2. ตัวแปรทางภูมิศาสตร์ (Geographic variable)
3. ตัวแปรทางจิตวิทยา (Psychographic variable
     3.1 วิถีการดำเนินชีวิต (Life Style
     3.2 ลักษณะบุคลิกภาพ (Personality Characteristic
4. ตัวแปรทางพฤติกรรม (Behaviouristic variable)
   
* นักการตลาดส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นเกณฑ์ที่เหมาะสมที่สุดในการแบ่งส่วนตลาด
     4.1 ผลประโยชน์ที่ลูกค้าแสวงหา (Benefit sought)
    4.2 อัตราการใช้ (Usage rate)
    4.3 ความซื่อสัตย์ (Brand Loyalty)

             


ปัจจัยที่ใช้ในการประเมินความน่าสนใจ (Attractiveness)
ของแต่ละส่วนตลาด   
  -ขนาดของส่วนตลาด           
     -  อัตราการเจริญเติบโต                     
     -  อัตราความเสี่ยง                  
     -  จำนวนคู่แข่งขัน                 
     -  ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ                    
     -  ทิศทางของส่วนตลาดนั้น


               
               
              










Positioning Bases
         What are the bases for positioning:
-          Attributeassociate with a producta feature, customer benefit
-          Price and qualityhigh may = quality, low may = value
-          Target Stores, low price, high upscale quality
-          Use or application
-          Product User- personality or type of user
-          Product Class- particular category of products
-          Competitor- you vs. competition
         Usually use more than one base



Market Segmentation, Targeting, Positioning
v Market Segmentation: determining distinct groups of buyers (segments) with different needs, characteristics, or behavior.
v Market Targeting: evaluating each segments attractiveness and selecting one or more segments to enter.
v Market Positioning: arranging for a product to occupy a clear, distinctive, and desirable place in the minds of target consumers, relative to competing products.











ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุป ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ

SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 1

SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 2