SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 2
บทที่ 2
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
สิ่งแวดล้อมภายนอก (External Environment)
สิ่งแวดล้อมมหภาค (Macroenvironment)
ประชากรศาสตร์ (Demography)
เศรษฐกิจ (Economic)
การแข่งขัน (Competition)
สังคมและวัฒนธรรม (Social and Cultural)
การเมืองและกฎหมาย (Political and Legal)
เทคโนโลยี (Technology)
สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural Environment)
สิ่งแวดล้อมภายใน (Internal Environment)
ปัจจัยทางการตลาด (Marketing Factors)
1. ผลิตภัณฑ์ (Product)
2. ราคา (Price)
3. การจัดจำหน่าย (Place)
4. การส่งเสริมการตลาด (Promotion)
สิ่งแวดล้อมภายในอื่นๆ (Internal Non-Marketing Resources)
1. ฝ่ายการผลิต (Production)
2. การเงิน (Financial)
3. ทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource)
4. ที่ตั้งบริษัท (Company Location)
5. ความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนา
6. ภาพพจน์ของบริษัท (Company Image)
เมื่อได้ทำการศึกษา
สภาพแวดล้อมทางการตลาด อย่างครอบคลุมในทุกด้านแล้ว ทั้งสภาพทางการตลาดภายในและภายนอก องค์กรแล้ว
นักการตลาด จะใช้เครื่องมือสำคัญ คือ SWOT สถานการณ์ทางการตลาด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น