บทความบรรยาย Conceptual Framework ของ Price Theory ทฤษฎีราคา

recent posts

Price Theory
นายกฤษฌาพนธ์   ศิริภัทรธณาณุกูล
D. B. A. (Doctor of Business Administration)
รายวิชาทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ (BUS702)
ปริญญาเอก บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต

REVIEW: Price Theory  ทฤษฎีราคา
จากการทบทวนวรรณกรรม โดยสรุปผู้วิจัยให้ความหมายของทฤษฎีราคาคำว่าสิ่งที่มนุษย์กำหนดขึ้นเป็นมูลค่าของสินค้าหรือบริการ โดยมีหลักเกณฑ์การกำหนดที่ชัดเจน โดยจะต้องแลกเปลี่ยนด้วยเงินตรา หรือสิ่งที่สมมติหรือมีมูลค่าตามแต่สังคมนั้น ๆ กำหนดขึ้น ทั้งในระดับย่อยของสังคม และระดับสากล
องค์ประกอบของราคา
ปัจจัยภายใน
นโยบาย เป้าหมาย วัตถุประสงค์ขององค์กร
ต้นทุน คือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการดำเนินการผลิตสินค้าหรือบริการ
ลักษณะหรือรูปแบบของสินค้า บริการ
วงจรผลิตภัณฑ์
ปัจจัยภายนอก
วัตถุดิบ
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์หรือความต้องการของลูกค้า
คู่แข่งและสภาพการแข่งขัน
ความต้องการด้านจิตวิทยา
สภาพทางเศรษฐกิจ


                       Conceptual Framework จากการทบทวนวรรณ  

ปัจจัยภายใน  Internal Environmentและปัจจัยภายนอก External Environment ส่งผลต่อราคาและส่งผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด รวมทั้งยังส่งผลต่อสินค้าและการขายสินค้าทั้งในระยะยาวและระยะสั้น รวมถึงวงจรธุรกิจยังส่งผลต่อสินค้าและส่งผลต่อการขายสินค้าด้วยและคู่แข่งยังส่งผลต่อการขายสินค้าอีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุป ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ

SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 1

SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 2