- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
คุณค่าของตราสินค้า (Brand Equity)
จากการทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับเรื่อง Brand Equity ที่มีพื้นฐานจาก The Aaker Model ส่วน ใหญ่สามารถนำมาสรุปเป็น Conceptual Framework ดังนี้
ปัจจัย 5 อย่างที่ส่งผลถึงโดยตรงถึง คุณค่าของตราสินค้ากล่าวคือ
1. สิ่งที่เชื่อมโยงต่อตราสินค้า (Brand Association) เช่น สัญลักษณ์ กิจกรรม บุคคล
2. ตระหนักรู้ต่อตราสินค้า (Brand Awareness) เช่น เมื่อเอ่ยถึงตราสินค้า ผู้บริโภคสามารถจินตนาการ
ได้ทันทีถึงคุณภาพ และบริการที่จะได้รับ
3. ความจงรักภักดีในตราสินค้า (Brand Royalty) ไม่ว่าบริษัทจะนำเสนอผลิตภัณฑ์อะไรก็ตาม
ผู้บริโภคยินดีที่จะซื้อหรือรับบริการนั้น เพราะคาดว่าจะได้รับสินค้าและบริการที่ดี จากตราสินค้านั้น
4. คุณภาพที่รับรู้ได้ (Perceived Quality) ผู้บริโภคสามารถรับรู้ถึงคุณภาพได้ เมื่อคิดถึงตราของสินค้า
5. สินทรัพย์ของตราสินค้าในกรรมสิทธิ์อื่น (Other Proprietary Brand Assets) เช่น เครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ ช่องทางการตลาดอื่นๆ
ปัจจัย 5 อย่างที่ส่งผลถึงโดยตรงถึง คุณค่าของตราสินค้ากล่าวคือ
1. สิ่งที่เชื่อมโยงต่อตราสินค้า (Brand Association) เช่น สัญลักษณ์ กิจกรรม บุคคล
2. ตระหนักรู้ต่อตราสินค้า (Brand Awareness) เช่น เมื่อเอ่ยถึงตราสินค้า ผู้บริโภคสามารถจินตนาการ
ได้ทันทีถึงคุณภาพ และบริการที่จะได้รับ
3. ความจงรักภักดีในตราสินค้า (Brand Royalty) ไม่ว่าบริษัทจะนำเสนอผลิตภัณฑ์อะไรก็ตาม
ผู้บริโภคยินดีที่จะซื้อหรือรับบริการนั้น เพราะคาดว่าจะได้รับสินค้าและบริการที่ดี จากตราสินค้านั้น
4. คุณภาพที่รับรู้ได้ (Perceived Quality) ผู้บริโภคสามารถรับรู้ถึงคุณภาพได้ เมื่อคิดถึงตราของสินค้า
5. สินทรัพย์ของตราสินค้าในกรรมสิทธิ์อื่น (Other Proprietary Brand Assets) เช่น เครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ ช่องทางการตลาดอื่นๆ
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น