SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ รีวิว เรื่อง ADVERTISING ( บทที่ 6 )




บทที่ 6   รีวิว เรื่อง ADVERTISING
 จากหนังสือ เรื่อง  Marketing  Model
โดย ฟิลิป คอตเลอร์และคณะ
คำนิยามและความหมายของ ADVERTISING
          โดยสรุปจากการทบทวนวรรณกรรมที่ได้ศึกษาค้นคว้าในกระบวนวิชา SPU 702 ทฤษฏีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธืขั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ ของหลักสูตร DBA    มหาวิทยาลัยศรีปทุม  พบว่า  เอกสารที่ศึกษาทุกเรื่องได้ให้นิยามและความหมายของคำว่า  การโฆษณา  หรือ ADVERTISING  ไว้ตรงกันว่าหมายถึง  กระบวนการสื่อสารที่ต้องการจะให้ผู้บริโภคหรือลูกค้า  เกิดความสนใจในสินค้าและบริการ  โดยเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการขายสินค้าและบริการนั้นๆ  โดยการใช้สื่อประเภทต่างๆ       เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้มากที่สุด  และมีเป้าหมาย  ในการที่จะทำให้ผู้ผลิตสินค้าหรือบริการ  เกิดผลกำไรในการประกอบธุรกิจ  และผู้บริโภค  ลูกค้า  ผู้ใช้บริการ  เกิดความพึงพอใจในสินค้าและบริการนั้นๆ



            ทั้งนี้ เมื่อได้ศึกษาจากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของ การโฆษณาที่พบ จำนวน 5 บทความซึ่งมีการเผยแพร่และตีพิมพ์แล้ว             ในรอบปี ค.ศ. 2010-2017 แล้วพบว่า  มีจำนวน 5 เรื่องที่มีความน่าสนใจ  ซึ่งสามารถที่จะสรุปได้เป็น รูปแบบจำลองข้างต้น
            โดยรูปแบบดังกล่าวสามารถอภิปรายผลได้โดยสรุปดังนี้
            ในการวางแผนการโฆษณา ต้องคำนึงถึงตัวแปรสำคัญสองตัวคือ  สินค้าหรือบริการ และผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้า         โดยในกลุ่มของสินค้าและบริการจะใช้ช่องทางทางด้านการสื่อสาร ( ทฤษฎีการสื่อสารมวลชน ) ที่ประกอบด้วย  S M C R ในการติดต่อและประเมินผล  ส่วนในกลุ่มของลูกค้าหรือผู้บริโภค  มีองค์ประกอบสำคัญที่จะส่งผลต่อการวางแผนโฆษณาคือ      เครื่องมือที่ใช้ในการรับสาร( ซึ่งในที่นี้ หมายรวมถึงสื่อสาธารณะ  และสื่อบุคคล เช่น โทรศัพท์มือถือ แอบปลิเคชั่นต่างๆ ทั้ง line  facebook  twitter  และอื่นๆ )  และพฤติกรรมของลูกค้าและผู้บริโภค
            สำหรับในการวางแผนโฆษณา           สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปคือการศึกษาคุณลักษณะของสินค้าและบริการ  รวมถึงผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้า ซึ่งตัวแปรทั้งสองมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด  และเมื่อศึกษาโดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้การวิเคราะห์แบบ SWOT  เพื่อหาโอกาสและช่องทางในการเผยแพร่  และต้องเป็นช่องทางที่สามารถนำข้อดีของสินค้าและบริการสู่ ผู้บริโภคได้อย่างสะดวก จนได้ข้อสรุปแล้ว  จะนำไปสู่การวางแผนในเรื่องของการใช้สื่อประเภทต่างๆ ตั้งแต่สื่อประเภท Print Media  Electronic Media  และ Social Media เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า  ขณะเดียวกันในการวางแผนโฆษณานี้  จะมีตัวแปรภายนอกที่สามารถควบคุมได้อีก 2 ชนิดคือ ความรับผิดชอบต่อสังคม  และลักษณะทางกายภาพ ของสถานที่ ลักษณะประชากร เชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ฯลฯ ที่ผู้วางแผนในการโฆษณาต้องคำนึงถึงประกอบด้วย  อย่างไรก็ตาม  ในยุคปัจจุบัน  เมื่อผู้ทำโฆษณา ได้วางแผนการใช้สื่อ เรียบร้อยแล้ว  อาจใช้กระบวนการด้าน Social Media ในการทดสอบตลาด โดยการปล่อยโฆษณา ผ่านแอปปลิเคชั่นต่างๆ ไปถึงผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้า ได้โดยตรง  ซึ่งจะทำให้ กลุ่มลูกค้า มีปฏิกริยา ( Feedback ) กลับมาถึงนักโฆษณาด้วยความรวดเร็ว  ซึ่งจะส่งผลดีต่อนักโฆษณาในการที่จะวางแผนกลยุทธ์ให้ถูกต้องและตรงกับความต้องการ ของทั้งกลุ่มผู้ผลิตสินค้าและบริการ  รวมทั้งกลุ่มลูกค้าและผู้บริโภค
            และการวางแผนการโฆษณาที่ประสบความสำเร็จ  จะต้องทำให้สินค้าหรือบริการนั้นๆมีช่องทางการจำหน่ายในตลาดเพิ่มมากขึ้น  นำมาซึ่งผลกำไรให้กับสินค้าและบริการนั้นๆ  ขณะเดียวกัน  ก็ต้องทำให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ  เกิดความพึงพอใจในสินค้าหรือบริการนั้นๆด้วย  ซึ่งจะส่งผลต่อการจดจำ  และกลับมาใช้บริการในสินค้าหรือบริการนั้นๆ อย่างต่อเนื่องและยาวนาน  จนเกิดเป็นความภักดี กับสินค้าหรือบริการนั้นๆ



รายงานโดย  นาย  สมภพ  จันทร์ฟัก  60560529

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุป ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ

SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 1

SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 2