SPU DBA BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ รีวิว เรื่อง ADVERTISING ( บทที่ 6 )
บทที่ 6 รีวิว เรื่อง ADVERTISING
จากหนังสือ เรื่อง Marketing Model
โดย ฟิลิป คอตเลอร์และคณะ
คำนิยามและความหมายของ ADVERTISING
โดยสรุปจากการทบทวนวรรณกรรมที่ได้ศึกษาค้นคว้าในกระบวนวิชา SPU 702 ทฤษฏีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธืขั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ
ของหลักสูตร DBA มหาวิทยาลัยศรีปทุม
พบว่า
เอกสารที่ศึกษาทุกเรื่องได้ให้นิยามและความหมายของคำว่า การโฆษณา
หรือ ADVERTISING
ไว้ตรงกันว่าหมายถึง
กระบวนการสื่อสารที่ต้องการจะให้ผู้บริโภคหรือลูกค้า เกิดความสนใจในสินค้าและบริการ
โดยเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการขายสินค้าและบริการนั้นๆ โดยการใช้สื่อประเภทต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้มากที่สุด และมีเป้าหมาย
ในการที่จะทำให้ผู้ผลิตสินค้าหรือบริการ
เกิดผลกำไรในการประกอบธุรกิจ และผู้บริโภค ลูกค้า
ผู้ใช้บริการ
เกิดความพึงพอใจในสินค้าและบริการนั้นๆ
ทั้งนี้
เมื่อได้ศึกษาจากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของ การโฆษณาที่พบ จำนวน 5 บทความซึ่งมีการเผยแพร่และตีพิมพ์แล้ว ในรอบปี ค.ศ. 2010-2017 แล้วพบว่า
มีจำนวน 5 เรื่องที่มีความน่าสนใจ ซึ่งสามารถที่จะสรุปได้เป็น รูปแบบจำลองข้างต้น
โดยรูปแบบดังกล่าวสามารถอภิปรายผลได้โดยสรุปดังนี้
ในการวางแผนการโฆษณา ต้องคำนึงถึงตัวแปรสำคัญสองตัวคือ สินค้าหรือบริการ และผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้า โดยในกลุ่มของสินค้าและบริการจะใช้ช่องทางทางด้านการสื่อสาร
( ทฤษฎีการสื่อสารมวลชน ) ที่ประกอบด้วย S M C R ในการติดต่อและประเมินผล ส่วนในกลุ่มของลูกค้าหรือผู้บริโภค
มีองค์ประกอบสำคัญที่จะส่งผลต่อการวางแผนโฆษณาคือ เครื่องมือที่ใช้ในการรับสาร( ซึ่งในที่นี้
หมายรวมถึงสื่อสาธารณะ และสื่อบุคคล เช่น
โทรศัพท์มือถือ แอบปลิเคชั่นต่างๆ ทั้ง line facebook
twitter และอื่นๆ ) และพฤติกรรมของลูกค้าและผู้บริโภค
สำหรับในการวางแผนโฆษณา สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปคือการศึกษาคุณลักษณะของสินค้าและบริการ รวมถึงผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้า
ซึ่งตัวแปรทั้งสองมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด
และเมื่อศึกษาโดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้การวิเคราะห์แบบ SWOT เพื่อหาโอกาสและช่องทางในการเผยแพร่
และต้องเป็นช่องทางที่สามารถนำข้อดีของสินค้าและบริการสู่
ผู้บริโภคได้อย่างสะดวก จนได้ข้อสรุปแล้ว
จะนำไปสู่การวางแผนในเรื่องของการใช้สื่อประเภทต่างๆ ตั้งแต่สื่อประเภท Print
Media Electronic Media และ Social Media เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า
ขณะเดียวกันในการวางแผนโฆษณานี้
จะมีตัวแปรภายนอกที่สามารถควบคุมได้อีก 2 ชนิดคือ
ความรับผิดชอบต่อสังคม และลักษณะทางกายภาพ
ของสถานที่ ลักษณะประชากร เชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ฯลฯ
ที่ผู้วางแผนในการโฆษณาต้องคำนึงถึงประกอบด้วย อย่างไรก็ตาม ในยุคปัจจุบัน
เมื่อผู้ทำโฆษณา ได้วางแผนการใช้สื่อ เรียบร้อยแล้ว อาจใช้กระบวนการด้าน Social Media ในการทดสอบตลาด โดยการปล่อยโฆษณา
ผ่านแอปปลิเคชั่นต่างๆ ไปถึงผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้า ได้โดยตรง ซึ่งจะทำให้ กลุ่มลูกค้า มีปฏิกริยา ( Feedback
) กลับมาถึงนักโฆษณาด้วยความรวดเร็ว
ซึ่งจะส่งผลดีต่อนักโฆษณาในการที่จะวางแผนกลยุทธ์ให้ถูกต้องและตรงกับความต้องการ
ของทั้งกลุ่มผู้ผลิตสินค้าและบริการ
รวมทั้งกลุ่มลูกค้าและผู้บริโภค
และการวางแผนการโฆษณาที่ประสบความสำเร็จ
จะต้องทำให้สินค้าหรือบริการนั้นๆมีช่องทางการจำหน่ายในตลาดเพิ่มมากขึ้น นำมาซึ่งผลกำไรให้กับสินค้าและบริการนั้นๆ ขณะเดียวกัน
ก็ต้องทำให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ
เกิดความพึงพอใจในสินค้าหรือบริการนั้นๆด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อการจดจำ และกลับมาใช้บริการในสินค้าหรือบริการนั้นๆ
อย่างต่อเนื่องและยาวนาน
จนเกิดเป็นความภักดี กับสินค้าหรือบริการนั้นๆ
รายงานโดย นาย สมภพ
จันทร์ฟัก 60560529
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น